มารู้จักกับ MQTT กัน

Last updated: 22 มิ.ย. 2562  |  24959 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มารู้จักกับ MQTT กัน

MQTT คืออะไร?

Message Queuing Telemetry Transport (MQTT) เป็น Protocol ที่ออกแบบมาเพื่อการเชื่อมต่อแบบ M2M (machine-to-machine) คือ อุปกรณ์ติดต่อหรือสื่อสารกับอุปกรณ์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี IoT (Internet of Things) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ โทรทัศน์ ตู้เย็น เข้ากับอินเทอร์เน็ตทำให้สามารถเชื่อมโยงสื่อสารกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ โดยผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะทำให้มนุษย์สามารถ ควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ จากที่อื่นได้ เช่นการสั่งปิดเปิดไฟในบ้านจากที่อื่น ๆ

ซึ่ง MQTT เป็นชื่อเรียกสำหรับโปรโตคอลนี้เท่านั้น โดยหลักการทำงานของ MQTT จริง ๆนั้นมีส่วนประกอบ 3 อย่างคือ ผู้ส่ง (publish) , ผู้รับ (subscribe) และ ตัวกลาง (MQTT broker) โดยผู้รับหรือผู้ส่งจะใช้อุปกรณ์ชนิดไหนก็ได้ ขอเพียงมีแอพพลิเคชั่นหรือโปรแกรมที่รองรับโปรโตคอล MQTT ก็เพียงพอแล้ว

องค์ประกอบของ MQTT

1. ผู้ส่ง (publish) มีหน้าที่ในการส่งข้อมูล/ข้อความไปยังตัวกลาง (MQTT Broker) โดยสิ่งที่ส่งจะประกอบด้วย หัวข้อ (Topic) และข้อความ (Message)

2. ผู้รับ (subscribe) มีหน้าที่คือจะต้องเชื่อมต่อกับตัวกลาง และติดตาม topic ให้ตรงกับผู้ส่ง โดยเมื่อตรงกันเรียบร้อย เมื่อผู้ส่ง ส่งข้อความมาผู้รับก็จะสามารถรับข้อความนั้นได้ หากมีอย่างใดอย่างหนึ่งที่ไม่ตรงกันก็จะไม่สามารถรับข้อความได้นั้นเอง

3. ตัวกลาง (MQTT Broker) มีหน้าที่รับข้อความจากผู้ส่งและกระจาย (Broadcast) ให้กับผู้ติดตามที่มี topic ตรงกับผู้ส่งเท่านั้น


แหล่งข้อมูล : http://mqtt.org/
https://medium.com/@ashiqgiga07/mqtt-with-python-part-1-a38e64308c76
https://www.pubnub.com/blog/mqtt-and-serverless-getting-started-guide-for-internet-of-things/
https://medium.com/mmp-li/สร้าง-mqtt-broker-ด้วย-cloudmqtt-แบบฟรีๆ-ไม่เขียนโค้ดสักตัว-d3ba54d50f7f

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้