มารู้จักกับ Arduino กัน

Last updated: 22 มิ.ย. 2562  |  12292 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มารู้จักกับ  Arduino กัน

Arduino คืออะไร

Arduino อ่านว่า (อา-ดู-อิ-โน่ หรือ อาดุยโน่) เป็นแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์แบบโอเพ่นซอร์สซึ่งใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ใช้งานง่าย บอร์ด Arduino สามารถอ่านอินพุต  เช่น แสงบนเซ็นเซอร์, นิ้วบนปุ่ม หรือข้อความ Twitter  โดยเปลี่ยนเป็นเอาต์พุต ชุดคำสั่ง อาทิเช่น ให้เปิดใช้งานมอเตอร์, เปิดไฟ LED หรือสั่งให้เปิดระบบออนไลน์ เป็นต้น คุณสามารถบอกบอร์ดของคุณว่าต้องทำอย่างไรโดยส่งชุดคำสั่งไปยังไมโครคอนโทรลเลอร์บนบอร์ด ในการทำเช่นนั้นคุณต้องใช้ภาษาการเขียนโปรแกรม Arduino (โดยโอเพ่นซอร์สโปรแกรมชื่อ wiring ) และซอฟต์แวร์ Arduino (IDE) (โดยโปรแกรม Processing )

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Arduino เป็นเหมือนสมองให้กับโครงการต่าง ๆ นับพันโครงการ ตั้งแต่สิ่งของประจำวันไปจนถึงเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อน ชุมชนผู้ผลิตทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น นักเรียน, มือสมัครเล่น, ศิลปิน, โปรแกรมเมอร์และผู้เชี่ยวชาญ  ได้รวมตัวกันสร้างแพลตฟอร์มโอเพ่นซอร์สนี้ การมีส่วนร่วมของพวกเขาได้เพิ่มความรู้ที่เข้าถึงได้อย่างไม่น่าเชื่อให้แกทั้งมือใหม่และผู้เชี่ยวชาญได้


เจ้าตัว Arduino เกิดที่สถาบัน Ivrea Interaction Design Institute มันเป็นเครื่องมือที่ง่ายสำหรับการสร้างต้นแบบที่รวดเร็ว โดยมุ่งเป้าไปที่นักเรียนที่ไม่มีพื้นฐานด้านอิเล็กทรอนิกส์และการเขียนโปรแกรม ทันทีที่มันเป็นที่รับรู้ของกลุ่มนักพัฒนาและกลุ่มผู้ใช้งาน เจ้าบอร์ด Arduino เริ่มเปลี่ยนเพื่อปรับให้เข้ากับความต้องการและความท้าทายใหม่ ๆ โดยสร้างความแตกต่างจากบอร์ด 8 บิตที่เรียบง่ายสู่ผลิตภัณฑ์สำหรับแอพพลิเคชั่น IoT ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์พกพา หรืออุปกรณ์ที่สวมใส่ได้, การพิมพ์ 3 มิติ และการฝังตัวเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ

บอร์ด Arduino ทั้งหมดเป็นโอเพ่นซอร์สสมบูรณ์แบบ ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างได้อย่างอิสระและปรับให้เข้ากับความต้องการของพวกเขาในที่สุด ในขณะที่ซอฟต์แวร์เองก็เป็นโอเพ่นซอร์ส จึงทำให้มันเติบโต และมีการใช้งานอย่างกว้างขวาง เพราะเกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ทั่วโลก

 
ทำไมต้อง Arduino

ด้วยประสบการณ์การใช้งานที่ง่ายและเข้าถึงได้ง่าย Arduino จึงถูกใช้ในโครงการและแอพพลิเคชั่นหลายพันรายการ ซอฟต์แวร์ Arduino นั้นใช้งานง่ายสำหรับผู้เริ่มต้น แต่ก็มีความยืดหยุ่นเพียงพอสำหรับผู้ใช้ขั้นสูง มันทำงานบน Mac, Windows และ Linux ทั้งครูและนักเรียนใช้มันเพื่อสร้างเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่มีต้นทุนต่ำเพื่อพิสูจน์หลักการทางเคมีและฟิสิกส์หรือเพื่อเริ่มต้นการเขียนโปรแกรมและหุ่นยนต์ นักออกแบบและสถาปนิกสร้างต้นแบบแบบโต้ตอบ นักดนตรีและศิลปินใช้สำหรับการติดตั้งและทดสอบกับเครื่องดนตรีใหม่ แน่นอนว่าเจ้า Arduino ได้ถูกพัฒนาในและสร้างขึ้นเพื่อโครงการต่าง ๆ และได้นำออกแสดง Maker Faire (งานแสดงสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม)  ตัวอย่างเช่น Arduino เป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้สิ่งใหม่สำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสำหรับเด็ก, งานอดิเรก, ศิลปิน, โปรแกรมเมอร์ ซึ่งสามารถเริ่มใช้งานได้ง่าย โดยทำตามคำแนะนำทีละขั้นตอนของชุดหรือ แบ่งปันความคิดผ่านชุมชนออนไลน์ของผู้ใช้ Arduino

 

มีไมโครคอนโทรลเลอร์และแพลตฟอร์มไมโครคอนโทรลเลอร์อื่น ๆ อีกมากมายสำหรับคอมพิวเตอร์ อาทิ Parallax Basic Stamp, Netmedia's BX-24, Phidgets, MIT's Handyboard และอื่น ๆ อีกมากมายที่มีฟังก์ชั่นการทำงานที่คล้ายกัน แต่อุปกรณ์เหล่านี้มีความซับซ้อนมากสำหรับการเขียนโปรแกรมไมโครคอนโทรลเลอร์แต่ห่อหุ้มไว้ในแพ็คเกจที่ใช้งานง่าย

ในขณะที่ Arduino นั้นลดความซับซ้อนของกระบวนการทำงานกับไมโครคอนโทรลเลอร์ ซึ่งเป็นข้อดีสำหรับครูนักเรียนและผู้สมัครที่สนใจมากกว่าระบบอื่น ๆ :

ราคาไม่แพง - บอร์ด Arduino มีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มไมโครคอนโทรลเลอร์อื่น ๆ ตัวอย่างเช่นราคาโมดูล Arduino ที่ถูกที่สุดที่สามารถประกอบได้ด้วยมือ หรือแม้แต่โมดูล Arduino ที่ประกอบไว้ล่วงหน้าก็มีราคาต่ำกว่า $ 50 (ประมาณ 1,600 บาท)

Cross-platform - ซอฟต์แวร์ Arduino (IDE) สามาระทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows, Macintosh OSX และ Linux ระบบไมโครคอนโทรลเลอร์ส่วนใหญ่ จำกัด อยู่ที่ Windows

โปรแกรมที่ง่ายและชัดเจน - ซอฟต์แวร์ Arduino (IDE) นั้นใช้งานง่ายสำหรับผู้เริ่มต้น แต่มีความยืดหยุ่นเพียงพอสำหรับผู้ใช้ขั้นสูงในการใช้ประโยชน์จากเช่นกัน สำหรับครูผู้สอนมันขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมการเขียนโปรแกรมการประมวลผลดังนั้นนักเรียนเรียนรู้ที่จะตั้งโปรแกรมในสภาพแวดล้อมนั้นจะคุ้นเคยกับการทำงานของ Arduino IDE

เป็นโอเพ่นซอร์สและซอฟต์แวร์ที่เผยแพร่ได้ - ซอฟต์แวร์ Arduino ได้รับการเผยแพร่เป็นเครื่องมือโอเพนซอร์ซซึ่งมีไว้สำหรับการเผยแพร่โดยโปรแกรมเมอร์ที่มีประสบการณ์ ภาษาสามารถใช้ C ++ libraries และผู้ที่ต้องการทำความเข้าใจกับรายละเอียดทางเทคนิคสามารถก้าวกระโดดจาก Arduino ไปยังภาษาการเขียนโปรแกรม AVR C ซึ่งเป็นภาษาพื้นฐาน ในทำนองเดียวกันก็สามารถเพิ่มโค๊ด AVR-C ได้โดยตรงในโปรแกรม Arduino

เป็นโอเพ่นซอร์สและฮาร์ดแวร์ที่เผยแพร่ได้ - บอร์ด Arduino ได้รับการการอนุญาตให้เผยแพร่ได้ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons ดังนั้นผู้ออกแบบวงจรที่มีประสบการณ์สามารถสร้างโมดูลรุ่นของตัวเองขยายและปรับปรุงมัน แม้แต่ผู้ใช้ที่ไม่มีประสบการณ์ก็สามารถสร้างโมดูลรุ่น Breadboard เพื่อทำความเข้าใจวิธีการทำงานและประหยัดเงิน

 

ที่มา https://www.arduino.cc/en/Guide/Introduction

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้